Điểm nổi bật của cosplay ở Nhật Bản
Từ năm 2004, tôi là quản trị viên của trang Cure, diễn đàn lớn nhất của cộng đồng cosplayer Nhật Bản. Trang web đã được đưa ra vào năm 2001, trước sự xuất hiện của các mạng xã hội, và nó đã trở thành một diễn đàn mà các thành viên có thể đăng ảnh của họ. Trang web, hiện đang có khoảng 1,2 triệu người sử dụng, là 90% nữ.
Về phần mình, tôi đã debut trong thế giới cosplay cách đây 25 năm thông qua các sự kiện được tổ chức quanh animes và fanzines. Trải nghiệm cosplay đầu tiên của tôi là mặc trang phục giống như Saeba Ryô trong loạt truyện tranh City Hunter . Các nhân vật phổ biến nhất vào thời đó là Captain Tsubasa ( Olive và Tom ) và Saint Seiya ( Các Hiệp sĩ của Zodiac ). Nhiều fanzines cũng là những nhại lại những anime thành công này và chúng tôi đã sử dụng cosplay để quảng cáo cho các fanzines của chúng tôi.
Một trong những lợi ích của cosplay là nó cho phép chia sẻ cùng một niềm đam mê với các thành viên của một nhóm. Cosplay không mấy quan tâm nếu nó được thực hành riêng lẻ. Nó liên quan đến một khía cạnh của trao đổi và đặc quyền một mối quan hệ hợp tác của hình ảnh hoặc video lẫn nhau hoặc cùng nhau. Với sự phát triển của SNS, nó đã có thể tương tác trên khắp Nhật Bản và không chỉ ở các thành phố lớn. Với khả năng kết bạn trên Internet, các cosplayer của các khu vực có thể dễ dàng tích hợp khi họ tham gia vào một sự kiện như "Comicet (Comiket)" ngay cả khi nó thực sự là cuộc họp đầu tiên giữa những người tham gia
Sự bùng nổ của cosplay
Cosplay bùng nổ đầu tiên xảy ra giữa nửa cuối những năm 1980 và đầu những năm 90, nhưng nó trở thành một hiện tượng toàn cầu trong nửa sau của thập niên 90, với sự thành công của Neon Genesis Evangelion đó dấy lên sự xuất hiện của những người cosplay đầu tiên trên toàn thế giới. Các anime khác và manga, như Naruto , One Piece và Bleach , đã thành công như là nguồn cảm hứng. Ba hit này, với sự tham gia của ninja, cướp biển và samurai, là nguồn gốc của sự gia tăng số lượng fan hâm mộ manga và anime Nhật Bản, và do đó của các cosplayer trên thế giới.
Nhân tiện, Cure trang web đã từ năm 2012 một em trai tên World Cosplay trong 12 ngôn ngữ. Khoảng 230.000 cosplayer từ khắp nơi trên thế giới được đăng ký trên trang này.
Vai trò của Halloween
Người chơi cosplay thường được thúc đẩy bởi mong muốn nhận ra anh hùng yêu thích của mình và khoảng 80% các cô gái đã che giấu bản thân ít nhất một lần như một nhân vật nam giới. Cosplay là một cách để thư giãn tâm lý và nó cũng cho phép một số người thường gặp khó khăn giao tiếp để nói chuyện dễ dàng hơn, đứng ra từ hình ảnh bình thường của họ và có nhiều sự tự tin hơn.
Cách tiếp cận của thành viên cosplay Cure và những người ăn mặc cho Halloween là hoàn toàn khác nhau. Trong khi đối với trước đây, mục tiêu là đặt mình vào đôi giày của một nhân vật, Halloween là, sau này, một cơ hội để thể hiện và bên. Trong những năm gần đây, các sự kiện trong Halloween ngày càng trở nên phổ biến và tất cả các loại cosplayer tham gia.
Các doanh nghiệp và các công ty quảng cáo tất nhiên đã có một vai trò quan trọng trong sự thành công của Halloween. Vào tháng giêng năm đó, ngày Valentine năm mới, hanami tháng 3-tháng 4, tuần lễ vàng trong tháng 5, kỳ nghỉ hè vào tháng 7 và tháng 8, nhưng không còn nữa sự kiện có thể thúc đẩy thương mại cho đến Giáng sinh. Đây là cách các nhà quảng cáo đưa ra ý tưởng phát triển Halloween. Ở Nhật, những cuộc diễu hành Halloween ở Disneyland vào những năm 90 là những biểu hiện đầu tiên xung quanh chủ đề. Mục tiêu ban đầu là gia đình có con nhưng ngày nay nhiều người lớn cũng có cơ hội để cải trang.
Các cuộc diễu hành Halloween cũng giúp khôi phục lại các khu vực. Năm ngoái, thành phố Kawasaki tổ chức 18 của mình ngày Halloween diễu hành và thu hút tất cả các tham dự tiệc tùng và người hâm mộ cosplay. Một cơ hội bất ngờ cho các cosplayer xuất hiện trước công chúng, những cuộc diễu hành này là một món quà thực sự cho các chính quyền địa phương muốn mang thế giới về nhà.
Mùa Halloween bắt đầu vào cuối tháng 9 đại diện cho một thị trường quốc gia khổng lồ. Giống như Giáng sinh và Ngày Valentine, Halloween đang trở thành một ngày lễ văn hoá thương mại của Nhật Bản.
Bài viết phổ biến
Xì dầu Nhật Bản khác gì với nước tương Việt Nam?
Với nhiều quốc gia,tương được xem là món ăn quốc hồn, quốc...Xem thêm
Bột rau câu của Nhật - Kanten - rất được ưa...
Kanten có màu hơi đục, không lẫn mùi vị và hương thơm. Về mặt...Xem thêm
Cách làm sốt Teriyaki đơn giản mà chuẩn Nhật...
Sốt Teriyaki được sử dụng trong ẩm thực Nhật Bản, theo đó thức...Xem thêm
Các loại giấm Nhật Bản thông dụng
Từ xưa, giấm đã là một thành tố quan trọng và được sử dụng...Xem thêm
Dango là gì? Cách làm bánh Dango cực dễ chỉ với...
Dango là một món ăn truyền thống và phổ biến của Nhật Bản được...Xem thêm
Cơm chan nước trà - Cơm trà xanh Ochazuke
Cơm chan nước trà Ochazuke được xem là món cơm trộn phổ biến...Xem thêm
Lễ hội Tanabata - Ngày lễ thất tịch Nhật Bản
Lễ hội Tanabata là một trong những lễ hội truyền thống của...Xem thêm
Lễ "Rước của Quý" kỳ lạ của Nhật Bản, bạn sẽ...
Theo truyền thuyết, vào thời kỳ Edo (1603-1867), có một con...Xem thêm
Shiruko - Chè đậu đỏ
Shiruko là món chè nấu từ đậu đỏ azuki đun sôi trong hỗn hợp...Xem thêm
Những biểu tượng đại diện của Nhật Bản
Ngôi đền Itsukushima xây dựng cách đó không xa và cũng “ngâm...Xem thêm